Fedspeak Tuần này: Ý định của diều hâu vẫn còn nguyên vẹn

Mặc dù Fedspeak tuần này có thể vẫn giữ thái độ trung lập, nhưng chúng tôi kỳ vọng xu hướng diều hâu hơn nữa sẽ xuất hiện trong các phiên tới. Bài viết này xem xét cách dữ liệu lạm phát gần đây củng cố thành kiến ​​diều hâu của Fed. Dữ liệu củng cố quan điểm của Fed rằng nền kinh tế vẫn đang trên đà tăng lãi suất vào năm 2023.

Fedspeak có thể gia tăng tính diều hâu trong các phiên tới
Những bình luận gần đây từ các quan chức Fed đã cho thấy sự thay đổi trong thái độ diều hâu, với Fedspeak có thể sẽ còn tăng nhiều hơn nữa trong vài phiên tới. Những bình luận này được đưa ra khi lạm phát đang ở mức cao hơn mục tiêu và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm đang tăng đều đặn. Nếu những xu hướng này tiếp tục, lạm phát có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian dài hơn dự kiến ​​của Fed.

Một bài báo của Fed St. Louis xuất bản năm 2014 đã kiểm tra việc sử dụng ngày càng nhiều các phương tiện liên lạc của Fed. Kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính kết thúc, độ dài của các báo cáo FOMC đã tăng gần gấp đôi, từ 50 đến 200 từ lên gần 800 từ khi bắt đầu nhiệm kỳ của Janet Yellen.

Trong tuần, một số quan chức Fed sẽ phát biểu trước công chúng. Trọng tâm chính hiện nay là báo cáo NFP của Hoa Kỳ, nhưng dữ liệu việc làm của Châu Âu và Canada cũng rất quan trọng. Ngoài báo cáo của NFP, Fed sẽ nghe ý kiến ​​của Bostic và Daly. Ngoài ra, Bullard và Waller sẽ tham gia một sự kiện của ngân hàng.

Dữ liệu lạm phát củng cố quan điểm rằng Fed còn rất nhiều việc trước mắt
Trong nhiều năm, các nhà kinh tế đã tranh luận về khả năng xảy ra lạm phát đáng kể, tập trung vào các hành động tích cực của Fed nhằm tăng cung tiền và cắt giảm lãi suất. Nhưng dữ liệu gần đây nhất về lạm phát củng cố quan điểm rằng Fed có một số việc phải làm. Dữ liệu cho thấy nền kinh tế đã yếu hơn so với 6 tháng trước, điều này sẽ khiến Fed khó tăng lãi suất hơn.

Mặc dù lạm phát tăng đột biến gần đây đã khiến thị trường và các ngân hàng trung ương ngạc nhiên, nhưng vẫn có nhiều bất ổn xung quanh tương lai của nền kinh tế. Nếu sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục, nền kinh tế có thể nguội đi nhanh hơn dự đoán của các ngân hàng trung ương. Hơn nữa, việc thắt chặt chính sách toàn cầu có thể đẩy giá năng lượng và hàng hóa xuống nhanh chóng. Tình hình này có thể gây căng thẳng thêm cho hệ thống tài chính mỏng manh, và đặc biệt là các thị trường mới nổi.

Dự báo lạm phát của Fed sẽ được xem xét kỹ lưỡng trong những tuần tới. Dữ liệu quan trọng nhất đối với các thị trường là chỉ số giá tiêu dùng tháng Sáu, có thể sẽ nóng hơn so với con số của tháng Năm. Dữ liệu tháng 6 có thể ảnh hưởng nhiều nhất đến thị trường, vì thị trường năng lượng dự kiến ​​sẽ thấy giá cao hơn.

Thành kiến ​​diều hâu của Greenspan
Greenspan đã lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang trong một trong những thời kỳ kinh tế tốt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Nhưng một số quyết định của ông đã gây tranh cãi – cả ở thời điểm đó và hiện tại. Ví dụ, ông khuyến nghị rằng các chủ nhà nên có các khoản thế chấp có lãi suất có thể điều chỉnh, điều chỉnh theo lãi suất thị trường phổ biến. Điều này đã gây tranh cãi vào thời điểm đó vì lãi suất tăng đã đặt lại các khoản thanh toán thế chấp. Nhưng cuối cùng thị trường đã tự điều chỉnh và lãi suất bắt đầu giảm.

Greenspan giữ chức chủ tịch Fed từ năm 1987 đến năm 2006, và các chính sách của ông được xác định bởi Điều độ lớn, mà ông hình dung là thời kỳ lạm phát và tăng trưởng kinh tế thấp. Tuy nhiên, các chính sách dễ kiếm tiền của ông cũng bị cho là nguyên nhân dẫn đến bong bóng dot-com và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi đất nước bắt đầu suy thoái. Những lo ngại của ông về lạm phát được coi là diều hâu, nhưng việc ông nhấn mạnh vào việc kiểm soát giá cả đã khiến ông bị chỉ trích.

Tại Jackson Hole, Powell nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương sẽ chịu đựng một số nỗi đau trong cuộc chiến chống lạm phát, ám chỉ rằng sẽ ổn nếu nền kinh tế chậm lại một chút. Hơn nữa, bất chấp những bình luận này, thị trường kỳ hạn đã định giá một cách hiệu quả trong đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 11. Giá hiện tại cho thấy rằng có 97% cơ hội tăng lãi suất 75 bps và 3% cơ hội tăng 100 bps.