Dự báo giá dầu: WTI ở mức hỗ trợ chính- Phá vỡ giá dầu thô có thể khiến nhiên liệu sụp đổ

Giá dầu có khả năng tăng. Theo các nhà phân tích dầu mỏ tại S&P Global, những diễn biến địa chính trị có khả năng đẩy giá lên, và các vấn đề cung cầu cũng là một yếu tố. Một nhà phân tích dầu khác, Yaw Yan Chong của Refinitiv Oil Research ở châu Á, cho rằng việc tăng giá dự kiến ​​là do giá khí đốt tăng vọt của châu Âu và quyết định cắt giảm sản lượng gần đây của Ả Rập Xê Út.

Mặt khác, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lãi suất và có khả năng sẽ tiếp tục đẩy tỷ trọng của mình lên trong nỗ lực giữ giá dầu ở mức cao. Tuy nhiên, dự báo giá dầu trong tuần tới sẽ ít lạc quan hơn so với trong thập kỷ tới, khi nhu cầu toàn cầu sẽ phục hồi sau suy thoái toàn cầu.

Sự bất ổn chính trị ở Trung Đông là một mối lo ngại đối với thị trường dầu mỏ. JPMorgan Chase đã cảnh báo rằng sự sụt giảm trong xuất khẩu dầu của Nga có thể đẩy giá dầu Brent giao sau lên mức “bình lưu” 380 USD / thùng vào cuối năm nay.

Bất chấp sự không chắc chắn, giá dầu đã trở lại mức trước suy thoái. Hơn nữa, tăng trưởng nhu cầu sẽ tiếp tục ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển. Thu nhập và dân số tăng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng ở châu Á. Ngoài ra, ngành hóa dầu vẫn là động lực chính của tăng trưởng. LPG, naphtha và etan được ước tính sẽ chiếm 70% sự gia tăng nhu cầu sản phẩm dầu trong thập kỷ tới.

Các nước xuất khẩu dầu rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường. Các quốc gia này chiếm hơn 60% xuất khẩu hàng hóa thế giới và phụ thuộc nhiều vào giá dầu để tồn tại. Trong khi một số quốc gia có thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại nhờ vào quỹ tài sản có chủ quyền và mức nợ công thấp, nhiều quốc gia phụ thuộc vào tài nguyên và dựa vào nguồn thu từ dầu mỏ để ổn định kinh tế vĩ mô.

Mặc dù Cuộc chiến Giá cả của OPEC chỉ là rủi ro ngắn hạn đối với giá dầu, nhưng nó có thể có những phân nhánh dài hạn. Sản lượng tăng ở Venezuela, Libya và Iran sẽ tác động đến giá dầu. Nếu OPEC không cắt giảm sản lượng ở các nước này, giá có thể tăng lên đáng kể. Nếu điều này xảy ra, giá có thể đạt 100 đô la một thùng.

Mặc dù giá dầu vừa phải có khả năng tiếp tục duy trì trong thời gian tới, nhưng đây không phải lúc nào cũng là một nhiệm vụ dễ dàng. Bão và sự gián đoạn nguồn cung có thể làm gián đoạn sản xuất dầu và khiến giá cả tăng hoặc giảm. Và với giá dầu đang ở mức cao, giá xăng có thể sẽ sớm tăng lên.

OPEC và các quan chức chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu bất cứ lúc nào. Ngoài ra, các nước châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng của họ do cuộc chiến ở Ukraine. Bất kể giá dầu như thế nào, điều quan trọng cần nhớ là giá xăng cao hơn giá dầu thô.

Hoa Kỳ là nước sản xuất dầu thô lớn. Và đồng đô la đã được hưởng lợi từ sự sụt giảm gần đây của nó. Ngành năng lượng đóng góp một tỷ lệ phần trăm đáng kể vào GDP của đất nước và Hoa Kỳ hiện là nhà sản xuất dầu thô lớn nhất trên thế giới. Giá dầu thô cũng sẽ tác động tiêu cực đến các nước phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu thô.