Cách giao dịch tin tức ngoại hối: Giới thiệu

Nếu bạn đang tìm kiếm tin tức về Đô la Mỹ (USD) ngày hôm nay, thì bạn có rất nhiều tùy chọn để lựa chọn. Có chỉ số giá PCE, đã giảm trong tháng 12, làm tăng thêm áp lực đối với tiền tệ. Trên hết, có rất nhiều cuộc thảo luận về việc liệu quyết định chính sách của Fed vào ngày mai có ảnh hưởng đến nền kinh tế hay không.

Chỉ số giá PCE giảm
Thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang, chỉ số giá PCE, chỉ số giảm phát hoặc thước đo Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE), cho thấy mức tăng trưởng vừa phải trong tháng 11. Tuy nhiên, thành tích đáng chú ý nhất của bộ giảm phát PCE là cho thấy tỷ lệ lạm phát hàng tháng đã giảm.

Đây là lần đầu tiên chỉ số giảm phát PCE ở mức dương trong một năm. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch tăng lãi suất của Fed vào tháng 3, tỷ lệ PCE đã tăng hơn 6% mỗi năm.

Mặc dù điềm báo của bộ giảm phát PCE hơi nhẹ, nhưng chỉ số giá PCE cốt lõi, loại trừ giá năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, tăng hơn 4% so với năm trước. Xét về tốc độ tăng hàng tháng, chỉ số giá Core PCE đã tăng 5% trong tháng 10.

Các nhà đầu tư chờ đợi quyết định chính sách của Fed vào thứ Tư
Đã đến lúc các nhà đầu tư chú ý đến cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào thứ Tư, vì ngân hàng trung ương này dự kiến sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm. Nếu Fed làm điều này, đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ tư trong năm nay. Đó là một trong nhiều hơn thị trường đã được mong đợi.

Quyết định của Fed sẽ giúp tạo tiền đề cho ba đợt tăng lãi suất tiếp theo vào năm 2022. Mặc dù đã tăng lãi suất kỷ lục gần đây, nhưng ngân hàng trung ương vẫn đang trong giai đoạn đầu của cuộc chiến chống lạm phát.

Việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed nhằm chống lại mối đe dọa lạm phát cao kéo dài. Nhưng các nhà đầu tư không chắc liệu Fed có đủ dư địa để giữ giá ổn định hay không.

Fed đã tăng lãi suất qua đêm thêm 0,75 điểm phần trăm trong tháng 9 và tháng 11. Đây là động thái quyết liệt nhất kể từ năm 1994. Tuy nhiên, lạm phát đã chậm lại trong hai tháng liên tiếp và giá tiêu dùng đang hạ nhiệt. Những tín hiệu này có thể làm dịu kỳ vọng tăng lãi suất hơn nữa.

Chi tiêu tiêu dùng giảm 0,2% trong tháng 12
Chi tiêu của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ đã giảm 0,2% trong tháng 12, theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Thương mại. Báo cáo cho thấy chi tiêu của các hộ gia đình đối với hàng hóa đã bị cắt giảm, một xu hướng đã tồn tại trong ba phần tư. Tuy nhiên, nó đã cho thấy một sự gia tăng nhỏ trong các dịch vụ, dẫn đầu là chăm sóc sức khỏe.

Sự sụt giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng xảy ra khi lạm phát hạ nhiệt. Giá tăng thấp hơn một chút so với dự kiến và giá xăng giảm đã ảnh hưởng đến chi tiêu hàng hóa.

Lạm phát tiếp tục là một mối quan tâm lớn đối với Cục Dự trữ Liên bang, và nó đã cố gắng hết sức để làm chậm nó lại. Nó đã tăng lãi suất bảy lần trong năm 2018 và đang trên đà tăng thêm một phần tư điểm vào tuần tới.

Chi tiêu của người tiêu dùng hiện đang trên cơ sở tăng trưởng chậm, nhưng nó sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm nay. Nhưng nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn quay đầu lại và có thể xảy ra suy thoái trong nửa cuối năm nay.

Lạm phát giá PCE giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng trên cơ sở hàng năm
Thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang, chỉ số giá PCE, cho thấy mức tăng giá vừa phải trong tháng 11. Sau một năm tăng giá nhanh chóng và phổ biến đối với nhiều loại hàng hóa, giá PCE đã đạt đến đỉnh điểm.

Mặc dù Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất quỹ liên bang, nhưng họ lo ngại về tác động của nó đối với tăng trưởng tiền lương. Mục tiêu dài hạn của Fed là lạm phát không quá 2%. Tuy nhiên, mục tiêu này có thể sẽ được nâng lên 2,6% vào cuối năm 2023.

Lạm phát là trọng tâm nỗ lực của Fed kể từ những năm 1980. Kể từ đó, các nhà hoạch định chính sách đã thực hiện một loạt các đợt tăng lãi suất để chế ngự lạm phát. Nhưng hàng loạt yếu tố đã dẫn đến lạm phát cao hơn dự kiến. Cụ thể, giá năng lượng đã tăng mạnh. Điều này đã ảnh hưởng đến chi phí vận tải. Nó cũng góp phần đẩy giá lương thực tăng mạnh.

Lạm phát giá PCE có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn
Thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang, chỉ số giá PCE, cho thấy mức tăng giá vừa phải trong tháng 11. Chỉ số này tăng 5,5% so với một năm trước đó và giá giảm phát đã tăng 6,0% so với tháng trước.

Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát PCE chỉ thấp hơn một chút so với tiền thân của nó, PCE cốt lõi, tăng 4,7% so với một năm trước. Hội đồng thống đốc của Fed kỳ vọng chỉ số này sẽ kết thúc vào năm tới ở mức 3,5%, so với mức 4% mà họ dự kiến.

Mặc dù CPI là chỉ số ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang, nhưng PCE là một chỉ số quan trọng cần theo dõi. Nó loại bỏ giá năng lượng và lương thực dễ bay hơi và cung cấp một chỉ số lạm phát dài hạn tốt hơn.

Mặc dù các mánh lới quảng cáo khác của PCE có thể không phải là vấn đề lớn, nhưng sự dai dẳng của các cú sốc đối với PCE đang gia tăng. Điều này là do, vào đầu những năm 1980, Fed được giao nhiệm vụ kiềm chế lạm phát vượt quá mục tiêu đã đề ra.