Tỷ giá hối đoái của AUD và NZD bị ảnh hưởng như thế nào bởi nền kinh tế của Trung Quốc

Một chuyên gia thương mại quốc tế mà tôi đã nói chuyện gần đây đã có điều này để nói về tình hình hiện tại ở Trung Quốc và tác động của nó đối với tỷ giá đô la Úc và đô la Úc. “Trung Quốc luôn là một thách thức kinh tế đối với chúng tôi – dường như mỗi năm chúng tôi phải theo dõi bằng đồng tiền của mình vì nó đã phát triển nhiều biến động hơn.”

Trung Quốc không chỉ là một người khổng lồ về kinh tế và là nhà cung cấp nguyên liệu thô, đây còn là một trong những người tiêu dùng ngoại tệ lớn nhất. Trên thực tế, tiền tệ của nó đã tăng gấp bốn lần giá trị kể từ năm 2020. Vấn đề đối với Úc và New Zealand là trong khi tiền tệ của nó tăng lên, thì chúng ta cũng vậy, khiến chúng ta trở nên đắt đỏ hơn so với Trung Quốc.

Những gì chúng ta đang thấy là một vấn đề hoàn toàn mới. Trong khi đồng đô la Úc đang tăng, Trung Quốc đã giảm. Tóm lại, do quá trình rút vốn và lãi suất tăng ở Trung Quốc, đồng nội tệ đang giảm so với đồng đô la Mỹ.

Do đó, nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu và thâm hụt thương mại của họ đang trở thành một vấn đề lớn hơn. Nhiều người coi nó như một sự phản ánh về tiềm năng của sự hỗn loạn kinh tế và hỗn loạn trong nước. Một vòng phản hồi tiêu cực.

Vấn đề không nằm ở đồng đô la Úc, mà với đồng tiền của chúng tôi, đồng Úc. Đồng đô la Úc là phong vũ biểu lớn nhất của tin tức kinh tế và sự kiện ở Trung Quốc.

Nhìn theo một cách khác, tình hình không phải là quá nhiều đối với nền kinh tế Trung Quốc, nhưng nó càng tác động đến các sự kiện ở Trung Quốc đối với tỷ giá hối đoái AUD / NZD. Mặc dù tiền tệ của chúng tôi chắc chắn đã giảm giá trị, do đó cũng cóAUD, vì vậy nhiều hơn không nhất thiết phải tốt hơn.

Thật vậy, mặc dù nhiều người tin rằng “vấn đề” của Trung Quốc là duy nhất, rằng không có kinh nghiệm song song hoặc có thể so sánh ở nơi nào khác trên thế giới, đó là một sai lầm. Hãy nhớ rằng, hầu hết các nền kinh tế phát triển phải chịu hậu quả của một cuộc chiến tranh, một quốc gia tuyên bố phá sản, lạm phát cao và / hoặc lãi suất cao.

Một vấn đề mà Hoa Kỳ và các quốc gia phát triển khác phải đối mặt gần đây là tiền tệ của họ bị chìm, với đồng đô la Mỹ, vốn đã suy yếu để đối phó với sự bùng nổ của bong bóng nhà đất, hiện đang “lên đỉnh” với đồng đô la mạnh. Đồng đô la New Zealand đã có phần kiên cường và có một số hy vọng rằng nó có thể trở nên đủ mạnh để chống lại tác động của đồng đô la Mỹ yếu hơn.

Tuy nhiên, thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Zhou Xiaochuan nói rằng mục tiêu của ngân hàng trung ương là làm cho người Úc bớt đi một hàng rào chống lại đồng đô la Mỹ và rằng “sẽ không làm chậm chính sách tiền tệ”. Đúng, Trung Quốc có một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhưng điều đó có nghĩa là họ có thể duy trì sự tăng trưởng đó mà không gây ra cuộc chiến tiền tệ.

Mặc dù chúng tôi có thể thích âm thanh của một người Úc mạnh mẽ hơn giúp đỡ nền kinh tế và công việc của chúng tôi, nhưng nó sẽ không có tác dụng gì đối với tình hình ở Trung Quốc. Đó là nhiều chắc chắn.

Ngay cả khi đồng đô la Úc sẽ tiếp tục tăng so với đồng đô la Mỹ, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng thâm hụt thương mại đối ngoại và sẽ khó có được nhiều lực kéo để giải quyết các vấn đề. Vì vậy, như một giả thuyết hoạt động, chúng ta càng bán vào Trung Quốc, chúng ta sẽ càng ít xuất khẩu vào Trung Quốc và vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn, ngay cả trước khi nó được giải quyết.

Tỷ giá hối đoái AUD / NZD có thể bắt đầu ổn định, tuy nhiên, cho đến khi các vấn đề được giải quyết, vấn đề với Trung Quốc sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các đối tác thương mại của chúng tôi. Đây là một tình huống khó có thể được giải quyết bất cứ lúc nào sớm và cũng có thể là một tính năng vĩnh viễn.